Wednesday, October 17, 2012

การใช้ชีวิตกับอาการนอนไม่หลับ


ในชีวิตของคนเรานั้น ต้องเจอะเจอกับปัญหามากมายที่รุมเร้าบ่อนทำลายสุขภาพให้ต้องเกิดภาวะเจ็บไข้ได้ป่วย หรือไม่ก็สร้างปัญหาให้กระทบกระเทือนจิตใจ และนำไปสู่อาการเจ็บไข้ได้ป่วย แต่จะว่าไปแล้วการเกิดแก่เจ็บตาย เป็นเรื่องปกติของทุกๆ คน รวมไปถึงการเจ็บไข้ได้ป่วย แต่สิ่งนี้ไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้คนเราต้องพบกับผลกระทบสักเท่าไร เพราะสิ่งที่บั่นทอนสุขภาพและจิตใจคือ ภาวะความเครียด นอนไม่หลับ หาทางออกให้กับตัวเองไม่ได้ มีหนี้สิน ทะเลาะกับคนในครอบครัว สามีมีเมียน้อย ส่วนเมียมีชู้ หรือลูกๆ ไม่ลงรอยกัน หาแต่เรื่องปวดหัวเฉียดคุกมาให้ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับทุกๆ คน ต่างวาระ ต่างเหตุผล อยู่ที่ว่าใครเจอะเจอกับเรื่องราวอะไร


สิ่งที่คนเราเครียดมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องงาน มีเงินใช้ไม่พอ หรือปัญหาสุขภาพ สิ่งเหล่านี้เป็นตัวกำเนิดให้กับเรา ภาวะเครียด เป็นไมเกรนนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย จนต้องทนทุกข์ตลอดเวลา หากเราคิดไตร่ตรองดูให้ดีว่าปัญหาเกิดจากอะไร ค่อยๆ คิดแก้ไขทีละอย่าง บางครั้งอาจช่วยให้เราผ่อนคลายได้บ้างอย่างที่เขาว่า “ปล่อยวางเสียบ้าง” ทุกอย่างก็จะดีเอง


หลายต่อหลายครั้งที่เคยประสบพบมา และเล่าสู่กันฟังทุกคนจะพบกับเรื่องเกี่ยวกับหน้าที่การงาน ไม่เข้าใจ เอารัดเอาเปรียบ ไม่ค่อยทำงานได้แต่สั่ง แล้วก็สั่งอย่างเดียว ชอบคนประจบสอพลอ ปัญหาเลยเกิดขึ้นเพราะไม่มีความเป็นธรรม ต่างก็แบ่งพรรคแบ่งพวก นี่แหละสาเหตุที่ทำให้คนทำงานเกิดภาวะเครียด และเมื่อเราเครียด โรคร้ายก็จะตามมา โดยที่เราไม่รู้ตัว เป็นภัยเงียบที่น่ากลัวมาก


คุณรู้ไหมว่า คนที่เครียด นอนไม่หลับ อาจต้องเจอะเจอกับโรคที่เราไม่ปรารถนาอย่างไมเกรน ปวดหัวข้างเดียว อาจจะเกิดมาจากเรื่องใด เรื่องหนึ่งที่เราเก็บมาคิด ก็อาจเป็นไมเกรนได้ หรืออดหลับอดนอนก็ปวดหัวจี๊ดได้เช่นกัน ฉะนั้นสาเหตุเลยต่างกันออกไป


การที่เรารู้ก่อนที่จะเกิดปัญหาเป็นเรื่องที่ดี จะได้รู้จักการป้องกัน เพื่อไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ ซึ่งการดูแลรักษาก็ไม่ใช่เรื่องยากสักเท่าไร เพียงแต่เราดูแลเอาใส่ตัวเองสักหน่อย พักผ่อนให้เยอะ เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ อย่าเครียด คิดมาก จนทำให้จิตใจของเราอ่อนแอ


หลากหลายสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียด กระทบสมองจนเกิดอาการนอนไม่หลับและปัญหาสุขภาพก็จะตามมาอย่างที่เราคาดไม่ถึง สิ่งที่ได้กล่าวในหนังสือเล่มนี้ จะบ่งบอกถึงสาเหตุ การดูแล การป้องกัน รวมไปถึงโรคที่จะเกิดขึ้นกับตัวเรา


อย่าไปไว้ใจ หรือปล่อยปละละเลยกับสุขภาพ ให้ความสำคัญดูแลเอาใจใส่สักนิด เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี ไม่ต้องมานั่งเครียดกับปัญหาที่จะตามมา หากเราใส่ใจ ไม่มีอะไรจะมาทำลายสุขภาพของเราได้ สิ่งไหนที่ควรปล่อยวาง อย่าเก็บมาคิดให้รกสมอง เอาแต่สิ่งที่ดี สร้างสรรค์ มาชื่นชมจะดีกว่าการนำเรื่องที่น่าปวดหัวมาใส่ใจ

....วันนี้คุณโชคดีมาก ที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ คุณยิ้มร่าเริงมีความสุข แต่ยังมีอีกหลายคนที่ต้องทนทุกข์กับปัญหาสุขภาพ มีโรคร้ายเข้ามารุมเร้าจนต้องเครียด นอนไม่หลับ เมื่อคุณอยู่อย่างสบาย ไร้กังวล ในปัญหาต่างๆ ก็ควรที่จะรักษาสิ่งนี้เอาไว้ อย่าปล่อยให้สิ่งไม่ดีมาบั่นทอนตัวเรา แล้วความสุขก็จะเกิดขึ้นกับตัวเราและครอบครัว

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...