Thursday, October 18, 2012

สาเหตุของการนอนไม่หลับ


สาเหตุของการนอนไม่หลับ


สาเหตุจากทางด้านจิตใจ (Psychologic Causes of Insomnia) ผู้ป่วยจำนวนมากเกิดจากทางด้านจิตใจ เช่นโรคเครียด โรคซึมเศร้า ผู้ป่วย กลุ่มนี้ร้อยละ 70 จะมีอาการนอนไม่หลับเป็นอาการสำคัญ

สาเหตุของการนอนไม่หลับ

ปัจจัยกระตุ้นให้นอนไม่หลับ


(Precipitating Factors of Transient Insomnia)

มักจะเป็นชั่วคราว เช่น

· Adjustment Sleep Disorder เป็นภาวะนอนไม่หลับที่เกิดจากสิ่งกระตุ้นที่เพิ่งเกิด เช่น ผลจากความเครียด จากการเจ็บป่วย ผ่าตัด การสูญเสียของรัก จากงาน เมื่อปัจจัยกระตุ้นหายจากอาการนอนไม่หลับจะกลับสู่ปกติ

· Jet Lag ผู้ป่วยเดินทางบินข้ามเขตเวลาทำให้เปลี่ยนเวลานอนร่างกายปรับตัวไม่ทันจะทำให้นอนยาก

· Working Conditions เช่น คนที่เข้าเวรเป็นกะๆ ทำให้นาฬิกาชีวิตเสียไป ทำให้นอนไม่เป็นเวลา

· Medications นอนไม่หลับจากยา เช่น กาแฟ ยาลดน้ำมูก

นอนไม่หลับจากโรค Medical and Physical Conditions หากคุณมีโรคบางโรคก็อาจจะทำให้คุณนอนไม่หลับ เช่น

· โรคบางโรคขณะเกิดอาการจะทำให้ผู้ป่วยนอนไม่หลับ เช่น โรคหอบหืด โรคหัวใจวาย ภูมิแพ้ โรคสมองเสื่อม Alzheimer โรค Parkinson โรคคอพอกเป็นพิษ

· ผลจากการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน ฮอร์โมน progesterone จะทำให้ง่วงนอนช่วงไข่ตกจะมีฮอร์โมน progesterone สูงทำให้ง่วงนอน แต่ช่วงใกล้ประจำเดือนฮอร์โมนจะน้อยทำให้อาจจะมีอาการนอนไม่หลับ การตั้งครรภ์ระยะแรกและระยะใกล้คลอดจะมีอาการนอนไม่หลับเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ช่วงแรกของหญิงวัยทองก็มีอาการนอนไม่หลับเช่นกัน

· นอนไม่หลับจากการเปลี่ยนเวลานอน Delayed Sleep-Phase Syndrome เมื่อถึงเวลานอนแต่ไม่ได้นอนทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน

ปัจจัยส่งเสริมอาการนอนไม่หลับ Perpetuating Factors
มีหลายภาวะที่ส่งเสริมให้นอนไม่หลับ

· Psychophysiological Insomnia เกิดจากนอนก่อนเวลานอนแล้วนอนไม่หลับ เรียก Advanced sleep phase Syndrome ทำให้คนผู้นั้นพยายามที่จะนอน กระสับกระส่าย พลิกตัวไปมา ไม่ผ่อนคลายจนกลายเป็นความเครียด ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีลักษณะ ชีพจรเต้นเร็ว ตื่นง่าย อุณหภูมิจะสูงกว่าปกติ

· นอนไม่หลับจากสารบางชนิด เช่น กาแฟ สุรา การดื่มกาแฟหรือสุราตอนกลางวันถึงกลางคืนอาจจะทำให้นอนไม่หลับในเวลากลางคืน การดื่มสุราเล็กน้อยก่อนนอนจะช่วยลดความเครียดทำให้หลับดีขึ้น แต่ถ้าหากดื่มมากจะทำให้นอนหลับไม่นานตื่นง่าย ช่วงที่อดสุราก็จะมีปัญหาหลับยาก ผู้ที่สูบบุหรี่จะนอน 3-4 ชั่วโมงแล้วตื่นเนื่องจากระดับ nicotin ลดลง

การที่ระดับ melatonin ลดลงระดับ melatonin จะมีมากในเด็กและลดลงในผู้ใหญ่หลังอายุ 60 ปีจะมีน้อยมาก

· แสงสาดส่องจากข้างนอกเข้าสู่ห้องนอน เป็นการกระตุ้นให้ตื่นนอน ทั้งที่ยังงัวเงียอ่อนเพลียจะนอนต่อ แต่ความรู้สึกทำให้เราต้องตื่น

· การออกกำลังกายก่อนจะนอน ก็เป็นสาเหตุหนึ่งเช่นกันที่ทำให้เรานอนไม่เพียงพอ เพราะความอ่อนเพลียนั่นเอง

· การทำงานที่เครียด ก็อาจทำให้เรานอนไม่หลับ คิดกับเรื่องวุ่นๆ ที่รุมเร้าเข้ามาในชีวิต

· การนอนไม่ตรงเวลา ก็ทำให้เรานอนหลับไม่เพียงพอ หรือสิ่งรุมเราจากคนรอบข้าง เช่น คนนอนดิ้น นอนกรน ก็ทำให้เรานอนไม่หลับ ไม่เต็มตื่น ...สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุที่เราสามารถมองเห็นได้ และบางคนทำจนเป็นนิสัย ทางออกที่ดีคือนอนให้เป็นเวลา อย่าไปเครียดจนทำให้เราต้องอ่อนแอ เพราะการพักผ่อนคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกๆ คน

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...